AQUASCAPER-SMITH BLOG

Aquarium-Aquatic Plant-Aquascape รวมบทความเกี่ยวกับต้นไม้นํ้า~การทำตู้ไม้นํ้าเเละการจัดวางlayoutในตู้ไม้นํ้า

PART 15 “ริกเซีย ไม้ลอยนํ้า น่าสนใจ”

Leave a comment

 PART 15 “ริกเซีย ไม้ลอยนํ้า น่าสนใจ”

-ต้นไม้ลอยนํ้าที่ผมจะมาเเนะนำมือใหม่อีกตัวคือ ริกเซียครับ ตามธรรมชาติเป็นลิเวอร์เวิร์ต ลอยนํ้า เเต่บางคนก็ชอบเอามาพันตะเเกรง หรือพันหินภูเขาไฟไว้ เเต่ไม่นานพอมันฟู มันก็จะหลุดลอยง่ายๆครับ ซึ่งตัวนี้ก็เลี้ยงไม่ยาก ครับนํ้าเย็นกลางๆ ถ้าเลี้ยงหวีดจิ๋วได้ ริกเซียนี่หมูๆครับ (ริกเซียมีหลายพันธุ์ ซึ่งมีฟอร์มที่เเตกต่างกันลองหาข้อมูลดูนะครับ)  ประเด็นเรื่องริกเซียที่จะพูดคือ
ริกเซียใช้เป็นตัวชี้วัดco2เเละเเสงในตู้เราได้ว่า เพียงพอ เหมาะสมหรือไม่ (ดูทางอ้อม) ซึ่งถ้าริกเซียมีการคายฟอง ปกติดีเเสดงว่าระบบเรามีco2เเละเเสงที่ดีในระดับนึง รวมถึงมีนํ้าที่ค่อนข้างเย็นครับ (หน้าที่เหมือนเป็นdrop checkerตามธรรมชาติเลยครับ)
ถ้าจะซื้อมาลองเลี้ยงดูเอามาสัก1atmก็พอครับ มันโตไวมาก ยิ่งถ้าปล่อยลอยใกล้ๆไฟ co2ไม่ขาด นํ้าเย็น ไม่นานจะเต็มตู้จนต้องเอาออกไปครับ เพราะมันจะบังเเสงต้นไม้ด้านล่างทั้งหมด 55555 ครับ … ผมมีริกเซียในตู้ไม้นํ้าใบเเรกในชีวิตมาให้ชมครับ 
ซื้อมาเเค่ครึ่งฝ่ามือ เลี้ยงๆไปเดือนเศษๆมีประมาณ20atmครับ เยอะมากกกครับ ลองชมดูนะครับ (ตู้ใบนี้ผมรื้อเเล้วครับ)

*ข้อควรระวังสำหรับริกเซียเเละจอกอะเมซอน รวมทั้งไม้ลอยนํ้าอื่นๆคือ อย่าให้มันมากไปจนบังเเสง ต้นไม้ด้านล่างเช่นไม้ข้อ หวีดจิ๋ว บูเซป ฯลฯ เพราะอาจจะได้รับเเสงไม่เพียงพอ คือพยายามวางลอยนํ้าไว้ เหนือพวกอนูเบียส เฟิร์น มอสบางตัว ครับ 
เเละนอกจากนั้นไม้ลอยนํ้าพวกนี้ยังช่วยบังเเสงเเก่ต้นไม้ใหม่ๆที่เราเพิ่งปักลงตู้ เช่นบูเซป สักระยะนึงก่อน เเล้วค่อยย้ายไม้ลอยนํ้าออกไป เพื่อให้บูเซปได้รับเเสงเต็มที่ครับ (มีประโยชน์มากๆนะครับ)
รูปภาพ

Leave a comment